เก็บจากงาน Japanese Character Design

posted on 31 Jul 2012 13:13 by seefool in illustation directory Cartoon, Lifestyle
เก็บจากงาน Japanese Character Design ที่จัดโดย CG+ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 55 ผู้บรรยายเป็นนักออกแบบคาแรกเตอร์ จาก Devil Robot (www.dvrb.jp) ข้อมูลตามที่สนใจบวกความเห็นแล้วก็ได้บันทึกไว้
 

- การออกแบบคาแรกเตอร์ไม่ใช่การวาดการ์ตูน แต่มันเป็นส่วนหนึ่งที่ขยายออกไปทำอย่างอื่นได้มากมาย อย่างตัว Tofu ของเค้าเองก็เป็นได้ทั้งงานศิลปะ มังงะ ดิสเพลย์ ของใช้ ของเล่น ลายตกแต่ง มาสคอต ฯลฯ แล้วยังปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมได้หลากหลาย (จับแต่งลวดลาย หน้าตาให้เข้ากับพื้นที่)

- ในการ์ตูนก็มีคาแรกเตอร์ แต่จะออกแบบแล้วมาแต่งเรื่องให้เข้ากับลักษณะของตัวคาแรกเตอร์ทีหลังก็ได้ ปัจจุบันก็มีมาจากเกมส์อย่าง Angry Birds

- คนที่ทำงานออกมาแนวน่ารักๆ ไม่ได้สะท้อนตัวตนภายนอกเท่าไหร่ บางคนก็มาแบบดิบๆได้ออกบ่อยไป

- เคยได้ยินว่า คนญี่ปุ่นใช้ซอฟต์แวร์แบบตามใจมาก คือไม่ค่อยทำตาม workflow ที่ผู้พัฒนากำหนดมา แต่ซื้อของแท้ตลอด Adobe ถึงกับต้องมีการพัฒนา software บางตัวที่ขายเฉพาะในญี่ปุ่น

- สังเกตว่าการทำตามใจของนักออกแบบบางทีก็ช่วยเรื่องการสร้างสรรค์

- การ redesign เป็นที่นิยมในญี่ปุ่นช่วงนี้(ผู้บรรยาย) คิดว่าสาเหตุอาจเกิด 1. ไอเดียเริ่มตีบตัน 2. เครื่องมือต่างๆมันเอื้อให้ทำงานลักษณะนี้ง่าย แบบต่อหัว ตัดขา เปลี่ยนแขน สลับลาย 3. ความเบื่อในรูปแบบที่เริ่มชัดเจนของคาแรกเตอร์ญี่ปุ่น

- ในเมื่อเครื่องมืออย่างซอฟต์แวร์มันเอื้อให้การทำงานง่ายขึ้น ก็เอามาเล่นอย่างอื่นในแบบที่ต่างออกไปบ้าง

- ทดลองสร้างคาแรกเตอร์จากการ์ตูนหรืออะไรก็ตามที่เราชอบ ทดลองเปลี่ยนแขน ขา หัว ลวดลาย หน้าตา (ผู้บรรยาย)

- คาแรกเตอร์การ์ตูนในญี่ปุ่นก็มีทั้งโหดๆและแบบน่ารัก การมีคาแรกเตอร์หรือมาสคอตในที่ต่างๆก็เป็นวัฒนธรรมที่เห็นได้ทั่วไป(ผู้บรรยาย) อาจเกิดจากการเคารพในสิ่งที่มองไม่เห็นแล้วพยายามนำสิ่งที่เป็นนามธรรมนั้นออกมาให้เป็นรูปธรรม ทางผู้บรรยายพูดถึงวัฒนธรรมความเชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็นซึ่งสถิตอยู่ในสิ่งของหรือสถานที่ต่างๆ

- เรื่องความเข้าใจในลิขสิทธิ์จะเป็นปัญหามากกับการพัฒนา เส้นแบ่งของการละเมิด กับการหยิบแนวคิดมาใช้ ในบ้านเรามันไม่มีกฏเกณฑ์ ข้อตกลง หรือองค์ความรู้ที่ชัดเจน ต้องแค่ไหนถึงจะเรียกว่าใหม่ จนคนสร้างสรรค์ก็กล้าๆกลัวๆ เพราะจะเอาใหม่หมดเลยก็ไม่ง่าย จะทดลองอะไรได้เท่าไหร่ บางอย่างบิดออกไปนิดเดียวก็เรียกว่าใหม่ได้ 

- งานสร้างสรรค์จะขาดการทดลองไม่ได้เลย (โดยมีพื้นฐานความรู้และทักษะที่ดีก่อน)
 
- ดูจากที่ออกแบบสดๆในงาน เค้าออกแบบคาแรคเตอร์ให้สมมาตรเหมือนกันสองข้าง โดยลากเส้นไกด์ตรงกลางไว้ เสร็จแล้วค่อยมาใส่รายละเอียดที่แตกต่างกันไป เช่น อารมณ์ ลายเสื้อ การถือของ ให้ได้ที่แตกต่างกันหลายตัว ซึ่งการดีไซน์ต้นแบบให้ดูกลางๆ จะเหมาะกับการนำไปใช้ที่หลากหลาย
 
 
 

Comment

Comment:

Tweet

#4 By (200.37.65.2|200.37.65.2) on 2014-09-11 08:18

ไปมาเหมือนกันครับ อยากให้วงการบ้านเราสนับสนุนลิขสิทธิ์ character อย่างจริงจังมากเลย
Hot! การออกแบบคาร์ช่างน่าสนุกจริงๆHot!

#2 By はいね【十三】 on 2012-07-31 14:47

Hot! ....เรื่องนี้ยกให้เจแปนเค้าจริงๆ
surprised smile 'bike cool!'

#1 By tawato on 2012-07-31 13:27

seefool View my profile